Lịch âm Việt Nam đang nhanh hơn Trung Quốc 1 ngày, vì sao như vậy?

Theo Âm lịch, Việt Nam đang nhanh hơn 1 ngày so với Trung Quốc khiến nhiều người nghĩ rằng, Tết Nguyên đán 2019 ở Việt Nam sẽ đến sớm hơn so với Trung Quốc.

Từ ngày 7/11 dương lịch, lịch âm của Việt Nam và Trung Quốc có sự chênh lệch nhau 1 ngày. Trong khi Việt Nam đã bước sang 1/10 âm lịch thì Trung Quốc mới là ngày 30/9.

Nhiều người thắc mắc, vì sao lại có sự chênh lệch này và sự chênh lệch này có khiến Tết Nguyên đán 2019 ở Việt Nam đến sớm hơn so với Trung Quốc.

Lịch âm Việt Nam đang nhanh hơn Trung Quốc 1 ngày, vì sao như vậy? - 1Lịch âm Việt Nam đang nhanh hơn Trung Quốc 1 ngày

Về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Linh, Trung tâm Thông tin – Tư liệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho hay, việc tính lịch âm ở Việt Nam và Trung Quốc đều dựa theo chu kì của mặt trăng. Tuy nhiên, mỗi nước lại có một cách tính khác nhau.

“Trung Quốc họ có cách tính âm lịch riêng nhưng đến nay rất ít người biết họ tính như thế nào. Còn lịch của Việt Nam được đánh giá là có số liệu khá trùng khớp với những chuyên gia nghiên cứu lịch của các nước trên thế giới như Mỹ, Pháp…”, ông Linh nói.

Theo ông Linh, cách tính lịch âm của Việt Nam và Trung Quốc đều dựa vào chu kì của mặt trăng, khoảng 29,53 ngày sẽ lặp lại một chu kì. Ngày đầu tiên của tháng âm lịch mới gọi là ngày Sóc. Một khi đã xác định được thời điểm Sóc, ta sẽ xác định được ngày bắt đầu và kết thúc của tháng âm lịch .

Ông Linh lấy ví dụ, thời điểm Sóc rơi vào khoảng 0h-24h thì với lịch Việt Nam đã là ngày đầu tháng. Với Trung Quốc, khi điểm Sóc rơi vào 23h-24h thì sẽ có sự khác nhau do múi giờ của quốc gia này hơn Việt Nam 1giờ (GMT +8). Lúc này ngày đầu tháng của lịch Việt Nam sẽ lệch với Trung Quốc.

Cụ thể, thời điểm Sóc ngày 7/11 dương lịch tại Việt Nam rơi vào lúc 23h2p tức hôm ấy là 1/10 âm lịch. Thế nhưng với Trung Quốc, thời điểm Sóc ấy đã sang ngày mùng 8/11, thế nên ngày 1/10 âm lịch sẽ chậm hơn 1 ngày so với Việt Nam.

Trả lời câu hỏi, việc âm lịch Việt Nam nhanh hơn 1 ngày thì liệu Tết Nguyên đán 2019 ở Việt Nam có đến trước Trung Quốc? Ông Linh cho hay, theo các số liệu máy tính phân tích, trong năm 2018, âm lịch Việt Nam có khác so với lịch Trung Quốc, rơi vào ngày 7/11 đến 6/12.

Tuy nhiên, đến tháng Tết Nguyên đán 2019 thì âm lịch của 2 nước lại trùng khớp, do thời điểm Sóc trong ngày của tháng đó cùng nằm trong một ngày. Vì vậy, Việt Nam sẽ không đón Tết trước Trung Quốc.

Ông Linh cũng cho rằng, việc lệch ngày giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ không theo một chu kỳ nào. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào thời điểm Sóc và cách tính lịch của 2 nước.

Theo Triệu Quang (Dân Việt)

Tag:

Gửi thảo luận